GO!GO! タイローカル工場

第48回 精密部品工場 O.E.I PARTS CO., LTD.

O.E.Iパーツ社は、タイ資本の精密部品メーカー「O.E.Iグループ」の中核企業である。1993年の創業以来、27年間にわたり自動車部品、機械部品を作り続けてきた。環境を重視した生産工程の改善、効率化を進めた結果、国際的に高い評価を得るまでになった。同社のシラパン・オーンアート社長は次のように語った。 「当社は高品質、納期厳守、適正価格の維持を徹底することで顧客の信頼を得てきました。現在は国内外の自動車関連メーカー、機械メーカー、半導体メーカーと幅広く取引をしており、製品は日本、ドイツ、フランスにも輸出しています。2019年の売上高は3億5,000万バーツでした」  O.E.Iグループは、設計から高性能マシンによる部品生産まで一貫して行っており、近年は生産工程にロボット、オートメーション技術を導入して労働生産性をさらに高めている。 「精密な部品は、精密な時間管理に支えられています。標準と品質の検証を重視し、最新の計測機器による効率的かつ精密な検査を工程ごとに行なっています。ニーズに対して十分に機能を発揮することが、顧客の信頼につながるのです。当社は国際的な品質マネジメントシステム規格であるIATF16949の認証も得ています」  同グループの高い生産能力を支えているのは、絶え間ない顧客満足度の追求と、カイゼンによる徹底したコスト管理だ。部品製造において重要課題である納期も、徹底した時間管理により厳守している。  顧客満足度の追求は、多彩な事業展開にもつながっている。部品製造のO.E.Iパーツを中核に、板金加工のSSI、不動産事業を担うO.E.Iプロパティマネジメントを展開。加えて、日本のケーアイ精機と組んで金型事業に参入したほか、部品メーカーのアイセルとカップリング等の製造販売、金型のヤマナカゴーキンと共同で車のギアなどの生産に乗り出すなど、日系企業との合弁事業にも積極的に取り組んでいる。  また最近は、O.E.Iフーズ社を立ち上げ、天然素材から環境・健康に配慮した製品を作り、「サイアムリーフ」のブランドで販売している。

O.E.I Parts ผลิตชิ้นส่วนโลหะ ความเที่ยงตรงสูงโดยเครื่องจักร CNC ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้า

บริษัท โอ.อี.ไอ.พาร์ท จำกัด เป็นบริษัทในเครือกลุ่มบริษัทโอ.อี.ไอ (O.E.I Group of Companies) บริษัทของคนไทยที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนโลหะความเที่ยงตรงสูงสำหรับงานอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ โดยได้ดำเนินการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และเครื่องจักรกลมาเป็นเวลา 27 ปีและด้วยความมุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนากระบวนการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทำให้ผลิตภัณฑ์ของO.E.I Parts เป็นที่ยอมรับในระดับสากล คุณศิรพรรณ อ่อนอรรถ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่าบริษัท โอ.อี.ไอ.พาร์ท จำกัด เป็นบริษัทผลิตชิ้นส่วนโลหะความเที่ยงตรงสูงโดยเครื่องจักร CNC ที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทั้งด้านคุณภาพและการจัดส่งให้ตรงเวลาด้วยราคาที่เหมาะสมโดยปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของเราถูกส่งมอบให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรกลต่าง ๆ และเซมิคอนดักเตอร์ ทั้งในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมนี และฝรั่งเศส ทั้งนี้ ในปี 2019 โอ.อี.ไอ.พาร์ท มียอดจำหน่ายชิ้นส่วนโลหะความเที่ยงตรงสูง 350 ล้านบาท กลุ่มบริษัท โอ.อี.ไอ มุ่งมั่นพัฒนาและใส่ใจทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ จนถึงกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และบุคลากรที่มีความชำนาญเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วยเครื่องจักรประสิทธิภาพสูง โดยมีการบูรณาการสายการผลิตที่มีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ในการผลิตภายในโรงงานโดยเฉพาะสายการผลิตที่มีความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงานของแรงงาน ซึ่งการนำหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้งานทำให้เราสามารถวางแผนและกำหนดเวลาในการผลิตได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เนื่องจากกระบวนการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่เราตระหนักและใส่ใจในทุกกระบวนการผลิต ดังนั้น การตรวจสอบจึงถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานที่ต้องดำเนินการควบคู่ไปกับทุกขั้นตอนของการผลิตโดยผลิตภัณฑ์ที่เราพัฒนาจะผ่านการตรวจสอบชิ้นงานที่มีความแม่นยำด้วยเครื่องมือวัดที่ทันสมัย ดังนั้น ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับทั้งคุณภาพ ความคุ้มค่า และประสิทธิภาพที่ตอบสนองต่อการใช้งานอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม นอกจากการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแล้วเรามีบุคลากรที่มีทักษะและประสบการณ์จึงทำให้กระบวนการผลิตสามารถดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีความเหมาะสมกับองค์กรมาใช้งานทำให้สามารถควบคุมคุณภาพ ต้นทุนการดำเนินงาน และลดระยะเวลาการผลิตจึงทำให้เราสามารถส่งมอบสินค้าได้รวดเร็วและตรงเวลานั่นจึงทำให้เราเป็นที่ยอมรับจากลูกค้ามาโดยตลอด และได้รับการรับรองมาตรฐาน IATF 16949 จากสถาบันชั้นนำของโลกและได้รับรางวัลจากสถาบันชั้นนำต่าง ๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทโอ.อี.ไอ มีโรงงานผลิต 4 โรงงานและมีบริษัทในเครือ 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท โอ.อี.ไอพาร์ท จำกัด, บริษัท เซเว่น ซีส์ อินโนเวชั่น จำกัด, บริษัทโอ.อี.ไอ พร็อพเพอตี้ ดีวีลอปเม้น จำกัด, บริษัท ไอเซล
(ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท โออีไอ ยามานากะ จำกัดและล่าสุดได้เปิดบริษัท โอ.อี.ไอ ฟู้ดส์ จำกัด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม และภาชนะเพื่อโลกที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติภายใต้แบรนด์ Siam Leaf

 

2020年8月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事