GO!GO! タイローカル工場

第3回 SAMMITR MOTORS MANUFACTURING PUBLIC COMPANY LIMITED  高品質な製品を世界に拡販 来年の目標は売上10%増

サーミットモータースマニュファクチャリング社(SMM)は自動車部品業界で57年の歴史を誇る。現在、ロジスティクスシステムおよび代替エネルギーのリーダーとなるべく世界市場に向けた高品質な製品の研究開発を進めている。顧客にとって採算の合う輸送システムへと進歩させる一翼を担う。

高品質な製品の生産、新たなイノベーションの先頭を行くSMMのヨンユット・ポーシリスック社長は、経営面の成功と今後の展望について次のように語る。「当社はトラック、トレーラー車、ピックアップ車のルーフや部材などの製造ならびに自動車部品・部材のOEM生産で実績を出してきました。当社のメイン事業は3つから成り、第1にSMMによるトラック、トレーラー車、ピックアップ車の製造。中国に2カ所の工場を持つ部品のOEM生産。オーストラリアと中国のR&D拠点での研究活動です。第2にサーミットオートパーツによる車用スプリングなどの部品、耕運機の刃、耕作機材の製造。第3にサーミットグリーンパワーによる自動車へのCNG装置の設置および開発です」。

R&Dを進める人材はまさに同社の心臓部に当る。顧客のニーズを満たし、最高の満足を提供するためにはこの心臓部の人材を固めることが重要となる。「自動車産業は安全性、採算性、耐久性、環境に優しいことの4つが基本ですが、この基本を堅く守って当グループはこれまで顧客の支持を増やしてきました。何よりも研究開発に力を入れ、かつ品質向上、生産コスト削減、ニッチ市場への供給を絶えず進めてきました」(同氏)。その結果、同社の部品は自動車メーカー各社の信頼を得るとともに、パートナーからの技術移転も進み、製品はいつしか市場をリードするレベルとなった。現在、研究開発は自動車工学、代替エネルギーに精通した高いレベルの人材によって進められている。

今後の展望は初のタイ・ブランド車を世界市場に押し出すことであり、最近、ピックアップ車用の鋼材仕様のルーフの製造に成功した。すなわちSMMピックアップ車・ルーフの新モデルTL1である。この成功で高いレベルの製品を生産し、ロジスティクス・ソリューションを進める同社のイメージをますます高めることができた。関連の顧客・使用者の利益も同時に高まっている。

TL1の長所は従来のルーフよりも軽く、堅牢で耐久性があり、風圧も軽減する設計がなされている点。また運転その他の業務スタイルのニーズを満たす各種の機材の取付けが可能な、多目的仕様のルーフとなっている。

ヨンユット氏は「当社は安全性を最も重視しており、オーストラリアの試験センターに送って製品の試験を行っています。TL1は多量の貨物を載せながらも運転中のバランス、路面への足の確かさを最高度に生かす性能を発揮、旗艦製品として国内外の市場に浸透させます。ピックアップ車市場は伸び盛りのグローバルマーケットです。世界中で400万台走っており、今後ますます増えるでしょう。タイはまたピックアップ車の生産基地であり、世界第2位の輸出台数を誇っています」と話す。

今年の輸出方針は、アフリカ、米国、オーストラリア、ニュージーランド、ロシア、中東諸国、アセアン諸国向けに攻勢をかける。また今年の総売上の目標は50億バーツ。うち80%を国内、20%を輸出に求める。また来年の目標は売上10%増とする。

AECの発足でタイはハブとしての好立地を得ることとなった。CLMV(カンボジア、ラオス、ミャンマー、ベトナム)の近隣諸国にまたがる、AECの中核的な立ち位置にある。アセアンの大きな市場で最大のトラック生産国はインドネシアで、タイの2倍の台数のトラックが走る。これを放っておく手はなく、アセアンのリーディング・カンパニーとしてアセアン市場、世界市場への輸出にさらに力を入れる。ダンプ車、トレーラー車など得意の車種を先頭にさらに市場の開拓を進める。

タイの地場資本としてSMMの長年の発展は誰も否定できない。それは物流関連顧客のニーズに常に対応しつつ発展してきたものである。トラック、トレーラー車など世界的な定評を築いてきた。新たにTL1も発表。AEC圏および世界市場に続々と輸出される動きにある。

 

สามมิตรฯ ตั้งเป้าปี 60 โต 10%

ชูสินค้าดี มีมาตรฐาน ทะยานไกลสู่ระดับโลก

 

บริษัทสามมิตรแมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) อยู่เคียงคู่วงการชิ้นส่วนรถยนต์มาเป็นระยะเวลา 57 ปี พร้อมมุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาสินค้าให้เป็นผู้นำด้านระบบลอจีสติกส์และพลังงานทดแทนที่สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก โดยเน้นการสร้างระบบขนส่งที่คุ้มค่าให้กับลูกค้า

คุณยงยุทธ โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) หรือ SMM หนึ่งในแกนนำหัวเรือใหญ่ที่ร่วมคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และผลิตสินค้าคุณภาพ ได้เปิดประสบการณ์บริหารงานนโยบาย และวิสัยทันศ์ให้ฟังว่า สามมิตร ประกอบธุรกิจผลิตรถบรรทุกและหัวลาก ผลิตหลังคาเหล็ก อุปกรณ์ตกแต่งรถกะบะ และธุรกิจ OEM ชิ้นส่วนอะไหล่รถ โดยมีโครงสร้างธุรกิจหลักกลุ่มสามมิตร ประกอบด้วย 3 ส่วนหลักด้วยกัน ได้แก่ 1. บริษัทสามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) ธุรกิจหลัก คือ Truck และ Trailer บิ๊กอัพ  และ OEM  โดยมีฐานผลิตหลัก ที่ประเทศจีน 2 แห่ง  และหน่วยงาน R&D ที่ออสเตรียและจีน 2.บริษัท สามมิตร โอโตพาร์ท จำกัด  ธุรกิจหลัก  แหนบรถยนต์ และอุปกรณ์เพื่อการเกษตร อาทิ ผานไถ ใบมีด ฯลฯ 3. บริษัทสามมิตร กรีน พาวเวอร์ จำกัด  โดยมีธุรกิจหลักคือ  พัฒนาและติดตั้งระบบ CNG ในรถยนต์

ดังนั้นบุคลากร การวิจัยพัฒนา R&D เทคโนโลยี จึงเป็นหัวใจหลักที่กลุ่มสามมิตรยึดมั่นเสมอมา  เพื่อเกิดการคิดค้น วิจัย พัฒนาให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า ภายใต้มาตรฐานอุตสาหกรรม ยานยนต์ทั้ง 4 ประการ คือ คงทน คุ้มค่า ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนทำให้ผลิตภัณฑ์ภายใต้กลุ่มสามมิตรได้รับการตอบรับจากลูกค้ามาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 55 ปี เนื่องจาก สามมิตร ได้ให้ความสำคัญต่อการวิจัยและพัฒนามาโดยตลอด ทั้งในด้านการปรับปรุงคุณภาพและการลดต้นทุนการผลิตของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ตลอดจนการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เป็นช่องว่าง โดยอาศัยประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการได้เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำอย่างต่อเนื่อง และเทคโนโลยีจากพันธมิตรทางธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท ฯ เป็นผู้นำในแต่ละตลาด

ปัจจุบัน แนวทางในการวิจัยและพัฒนานั้น นอกจากจะทำโดยบุคลากรของบริษัท ที่มีความรู้ความชำนาญในด้านวิศวกรรมยานยนต์และด้านพลังงานทดแทน บริษัทยังมีการพัฒนาร่วมกันกับพันธมิตรทางธุรกิจหรือหน่วยงานวิจัยอื่น ๆ ด้วย

จากวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ดำเนินนโยบายมุ่งสู่เป้าหมายแบรนด์ยานยนต์สัญชาติไทยรายแรกที่ก้าวสู่ตลาดโลก ล่าสุดบริษัท ฯ ได้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่หลังคาเหล็กปิกอัพ รุ่น ทีแอลวัน หนึ่งในซีรี่ของ SMM Product Champion ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานยานยนต์และประสิทธิภาพที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำของสามมิตรในด้านโลจีสติกส์โซลูชั่น เพื่อมุ่งให้ภาคขนส่งและผู้ใช้งานเกิดประโยชน์สูงสุด

จุดเด่นสำคัญของทีแอล วัน คือผลิตด้วยเหล็กและน้ำหนักเบากว่าเดิมแต่เพิ่มความแข็งแรง ทนทาน พร้อมออกแบบที่ลดแรงต้านลมเพื่อช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น และดีไซน์ให้เป็นหลังคาอเนกประสงค์สามารถติดตั้ง ตกแต่ง อุปกรณ์เสริมทุกประเภทที่ตอบโจทย์ใช้งานทุกไลฟ์สไตล์การขับขี่

คุณยงยุทธ กล่าวต่อว่า สามมิตร ให้ความสำคัญอย่างสูงเกี่ยวกับเรื่องความปลอกภัย จึงได้มีการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ศูนย์ทดสอบประเทศออสเตรเลีย เพื่อให้ผู้ใช้สามารถมั่นใจได้ถึงสมรรถะการยึดเกาะเพิ่มความสมดุลระหว่างการขับขี่แม้ต้องบรรทุกมากขึ้น ทีแอลวัน เป็นผลิตภัณฑ์ธงนำในการรุกตลาดโลกควบคู่กับการเปิดตลาดในเมืองไทย เนื่องจากตลาดรถปิกอัพถือเป็นโกลบอลมาร์เก็ตที่เติบโตต่อเนื่อง ปัจจุบันทั่วโลกมีการใช้งานมากกว่า 4 ล้านคัน ทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ประเทศไทยก็เป็นฐานผลิต ประกอบ และฐานส่งออกสำคัญอันดับ 2 ของโลก

ส่วนนโยบายทางด้านการตลาด สามมิตรได้ขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ แอฟริกา อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัชเซีย ตะวันออกกลาง และกลุ่มประเทศในอาเซียน และในปีนี้ สามมิตรมีรายได้รวม ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็นสัดส่วนรายได้ในประเทศ 80 %และ ต่างประเทศ 20 % โดยบริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตภายในปี 2560 ไว้ที่ 10 %

อย่างไรก็ดีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ประเทศไทยสามารถเป็นศูนย์กลางการขนส่ง (ฮับ) ของอาเซียนได้ เพราะประเทศไทยสามารถกระจายสินค้าออกตามภูมิภาคต่าง ๆ ได้เหมือนใยแมงมุม โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ยังต้องอาศัยไทยเป็นศูนย์กลางในการขนส่งสู่ AEC สำหรับตลาดใหญ่ในอาเซียนที่เป็นแหล่งผลิตและมีรถบรรทุกจำนวนมากที่สุดก็คือ ประเทศอินโดนีเซีย ที่มีรถบรรทุกมากว่าไทยถึง 2 เท่า ดังนั้นบริษัทมีนโยบาย จะก้าวเป็นผู้นำโลจีสติกส์ระดับอาเซียนและตลาดโลก จึงมองตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เพราะตลาดในประเทศเริ่มอิ่มตัวแล้ว โดยจะมีการขยายธุรกิจที่บริษัทถนัดและมีความพร้อมจากรถดัมพ์และรถเทรลเลอร์

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสามมิตร ฯ คือบริษัทสัญชาติไทยที่เติบโตต่อเนื่อง ที่มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าเพื่อผู้ประกอบการขนส่งมาโดยตลอด จนสามารถมีชื่อเสียงในระดับโลก ที่สำคัญยังมีสินค้าเด่นไม่ว่าจะเป็นรถดัมพ์ รถพ่วง รถเทรลเลอร์ หรือแม้แต่หลังคาเหล็ก ทีแอล วัน ที่พร้อมเข้าสู่ AEC และตลาดโลก

เขียน    บุษยารัตน์ ต้นจาน

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事