GO!GO! タイローカル工場

フジフイルムがショールーム開設 各種素材に印刷可能な最新マシンを展示

富士フイルムのタイ現地法人フジフイルム(タイランド)は、フジフイルム・ビジネスイノベーション(タイランド)と協力し、「印刷を信じるのをやめない」というコンセプトのもと、サムットサコン県のシンサコン工業団地にショールーム「フジフイルム・アジアパシフィック・デモセンター」をオープンした。アジア太平洋地域において、企業向け(B to B)のソリューションを中心にビジネス印刷市場を開拓していく。

フジフイルム(タイランド)の丸尾MDは同社の事業について次のように述べた。
「印刷事業は弊社の大きな強みです。2021年はどの事業セグメントにおいても過去最高の売上を記録しました。医療・ヘルスケアは前年比31%増、産業材料と商業印刷、パッケージ印刷はそれぞれ30%、25%増となり、企業向け事業全体の売上高は86%増を達成しました。売上の50%以上は印刷事業によるものでした。この成長は、印刷需要の増加という市場動向と一致しています。特にパッケージ印刷は、コロナ禍の影響によるEコマース市場の拡大が追い風となりました」

新たに開設したフジフイルム・アジアパシフィック・デモセンターでは、最先端の印刷技術と専門知識の強みを潜在的な顧客層にアピールしている。金属製の包装缶などの厚い素材にも印刷可能な「Acuity B1」や、高品質の印刷技術革新を組み合わせた最新モデル「Revoriaプレス PC1120」といった機種も展示している。

フジフイルム・ビジネスイノベーション(タイランド)の柳谷社長は、タイでの印刷ビジネスについて次のように述べた。

「タイではラベル・パッケージ印刷が飛躍的に成長すると見込んでいます。この分野では、弊社のデジタル印刷の強みを生かせます。生活者のニーズ多様化に伴い、印刷では多品種少量生産が進んでいます。これまで印刷会社は主に名刺、パンフレット、チラシ等を提供してきましたが、この10年間でビジネスのパターンは劇的に変化しました。印刷事業もそれに適応しなければなりません。このデモセンターは、企業向け印刷サービスのレベルアップを目的に開設されました。我々のワンストップサービスは、お客様に幅広い印刷ソリューションを提供できます。最新技術により、紙、プラスチック、板金、段ボールなど様々な素材に高速印刷することが可能です。フジフイルムは近い将来、No.1のトータルプリンティングソリューションを実現するために前進しています。技術革新を継続するため、絶えずイノベーションを続けてます。今後も環境保護を念頭に置き、タイ社会のためにより良いサービスを創造していきます」

FUJIFILM Asia Pacific Demo Center โชว์รูมนวัตกรรมด้านการพิมพ์เชิงพาณิชย์และบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร

ฟูจิฟิล์ม และ ฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น ผนึกกำลังรุกตลาดงานพิมพ์เพื่อธุรกิจ ภายใต้แนวคิด Never Stop Believing in Print เปิด FUJIFILM Asia Pacific Demo Center แสดงศักยภาพ นวัตกรรมและโซลูชั่นการพิมพ์แห่งโลกดิจิทัลที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของธุรกิจยุคใหม่ในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

มร.โซ มารูโอะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟูจิฟิล์ม(ประเทศไทย) จำกัด (Mr. So Maruo ; Managing Director)กล่าวว่า ธุรกิจนวัตกรรมสิ่งพิมพ์ ถือเป็นธุรกิจที่ฟูจิฟิล์มมีความเข้มแข็งเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ในปี 2564 บริษัทฟูจิฟิล์มทั่วโลกทำรายได้สูงสุดเท่าที่เคยมีมาในทุกกลุ่มธุรกิจ ธุรกิจการแพทย์และสุขภาพเติบโตขึ้นร้อยละ 31 ในขณะที่กลุ่มธุรกิจอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องพิมพ์ และให้คำปรึกษาบริการ (Business Innovation and Material Segment) และธุรกิจการพิมพ์เชิงพาณิชย์และบรรจุภัณฑ์ มีการเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 30 และ 25 ตามลำดับ ทำให้ผลประกอบการโดยรวมของธุรกิจ B2B เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 86 ซึ่งจะเห็นได้ว่ารายได้กว่าร้อยละ 50 มาจากธุรกิจการพิมพ์ การเติบโตนี้สอดคล้องไปกับแนวโน้มของตลาด ที่มีความต้องการงานพิมพ์ที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของบรรจุภัณฑ์ที่เติบโตและขยายตัวไปพร้อม ๆ กับธุรกิจ MSMEs และ E-Commerce โดยมีโควิด-19 เป็นปัจจัยเร่ง

ในปีนี้ บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด จึงผสานความร่วมมือเพื่อต่อยอดความสำเร็จ และมุ่งมั่นสู่เป้าหมายการเป็น No.1 Total Printing Solutions ภายใต้แคมเปญ Never Stop Believing in Print ด้วยการพัฒนาเครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์งานพิมพ์บนวัสดุที่หลากหลายได้ด้วยแนวคิด “จากโซลูชั่นเครื่องพิมพ์สำนักงานอัจฉริยะสู่นวัตกรรมการพิมพ์เชิงพาณิชย์และบรรจุภัณฑ์ (From Office Printer To Commercial And Packaging Printing)” โดยได้ร่วมกันจัดตั้ง FUJIFILM Asia Pacific Demo Center ศูนย์นวัตกรรมงานพิมพ์ที่แสดงให้ลูกค้าเป้าหมายได้เห็นถึงจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ล้ำสมัย และความแข็งแกร่งด้านโซลูชั่นการพิมพ์ในสำนักงานของฟูจิฟิล์ม ซึ่งจะตอบสนองความต้องการในอนาคตของธุรกิจการพิมพ์ในประเทศไทย และตั้งเป้าเป็นศูนย์รวมโซลูชั่นด้านสิ่งพิมพ์เพื่อธุรกิจแบบครบวงจรที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทางด้าน มร.มาซาอากิ ยานากิย่า ประธานบริษัทฟูจิฟิล์ม บิสซิเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) (Mr.Masaaki Yanagiya- President) จำกัด กล่าวว่า ฟูจิฟิล์มฯ เห็นอนาคตของธุรกิจการพิมพ์ในประเทศไทยอย่างชัดเจน โดยมีแนวโน้มที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะด้านสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ ฉลาก และการเพิ่มมูลค่างานพิมพ์ ซึ่งเกิดจากความต้องการการผลิตสินค้าที่หลากหลายในตลาดให้กับผู้บริโภค ปัจจุบันมีการผลิตบรรจุภัณฑ์และฉลากเพื่อให้ผลิตภัณฑ์โดดเด่น และดึงดูด
ผู้บริโภค ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่ลูกค้าพร้อมจะลงทุน

FUJIFILM Asia Pacific Demo Center เป็นการยกระดับการให้บริการด้านงานพิมพ์เพื่อธุรกิจ ที่ให้บริการแบบครบวงจร หรือ One Stop Service สามารถนำเสนอโซลูชั่นการพิมพ์ที่หลากหลายให้แก่ลูกค้า ครอบคลุมทุกธุรกิจการพิมพ์ทั้งกลุ่มการพิมพ์บนกระดาษ การพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์ รวมถึงแผ่นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Billboard) ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรมการพิมพ์ที่ล้ำสมัย ที่มีประสิทธิภาพการพิมพ์ความเร็วสูง และยังสามารถพิมพ์บนวัสดุได้หลากหลาย เช่น กระดาษพลาสติก แผ่นโลหะ และกระดาษลูกฟูก โดยมีกลุ่มเป้าหมายตั้งแต่กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เอ็มเอสเอ็มอี (MSMEs) ไปจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยคำนึงถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญ คือความคุ้มค่าด้านต้นทุน ให้มีประสิทธิภาพสูง และความเป็นเลิศด้านคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าก่อนการลงทุน

ทั้งนี้ FUJIFILM Asia Pacific Demo Center ได้มีการนำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ที่ล้ำสมัยมาให้บริการ เช่น Jet Press 750S เครื่อง Acuity B1 เครื่องพิมพ์ Revoria Press PC1120 นอกจากนี้ ยังมีเครื่องพิมพ์ดิจิทัลตั้งแต่สเกลเล็กถึงสเกลใหญ่ เช่น เครื่องพิมพ์ Apeos Pro และ เครื่องพิมพ์ Versant เครื่องพิมพ์ที่ให้ประสิทธิภาพงานพิมพ์ที่ตอบโจทย์กับการพิมพ์เพื่อการพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ

2022年5月1日掲載

  • Facebook
  • twitter
  • line

関連記事